วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini)

กลุ่มดาวที่กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini)


ราศี เมถุน 
สัญลักษณ์ พี่น้องฝาแฝดแคสเตอร์และพอลลักซ์ในเทพปกรณัมกรีกและโรมัน 
หลักการสังเกต เป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่อยู่ทางเหนือสุด เหนือกลุ่มดาวนายพรานใหญ่ขึ้นมาทาง ทิศตะวันออกของกลุ่มดาวสารถี อยู่ถัดกลุ่มดาววัวไปทางทิศตะวันออก ดาวกลุ่มนี้มีดวงดาวสว่างสุกใส 2 ดวง เป็นสังเกต คือ ดาว Pollux และ Castor ดาว 2 ดวงนี้ เป็นจุด สะดุดตาหาได้ง่าย




วันที่เห็น เมื่อเวลา 3 ทุ่มในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ของทุกปี อยู่ กลางท้องฟ้า
ประกอบด้วยดาวฤกษ์ อย่างน้อย 8 ดวง เรียงเป็นรูปคนคู่หรือฝาแฝด ซึ่งมีดาวสว่างมาก 2 ดวง อยู่บริเวณศีรษะของคนทั้งสอง ดาวดวงที่ 1, 2, 3, 4 ประกอบกันเป็นฝาแฝดที่ชื่อ พอลลักซ์ ส่วนดวงที่ 5, 6, 7, 8 เป็นฝาแฝดชื่อ คาสเตอร์ ดวงที่ 1 และ 2 เป็นเท้าของพอลลักซ์ ดวงที่ 7, 8 เป็นเท้าของ คาสเตอร์ ชื่อดวงที่ 5 คือ คาสเตอร์ และดวงที่ 4 คือ พอลลักซ์

              ดาวฤกษ์พอลลักซ์และแคสเตอร์สูงประมาณ 20 องศา และอยู่ห่างกันประมาณ 5 องศานี้ คนโบราณโดยทั่วไปถือว่าเป็นดาวคู่แฝด คือชาวอาหรับเห็นเป็นนกยูง 2 ตัว ชาวอียิปต์เห็นเป็นต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ชาวฮินดูเห็นเป็นเทพเจ้า 2องค์


ตำนานกรีก 

              เป็นกลุ่มดาวรูปคนคู่หรือฝาแฝด โดยทั้งสองมีชื่อว่าคาสเตอร์และพอลลักซ์ ตำนานเล่าว่าทั้งสองคนก่อเหตุทะเลาะวิวาทเนื่องจากเมาสุราจนคาสเตอร์ตายพอลลักซ์เสียใจมากจึงอ้อนวอนเทพเจ้าให้แบ่งชีวิตของตนให้กับคาสเตอร์ จากนั้นทั้งสองจึงต้องอยู่บนสวรรค์1วันสลับอยู่ในดินแดนแห่งความตาย1วัน ต่อมาเทพซุสเห็นในมิตรภาพและความรักจึงสร้างกลุ่มดาวเมถุนขึ้นมา



นิทาน เรื่อง กลุ่มดาวคนคู่

               ในกลุ่มดาวคนคู่มีดาวสว่างอยู่สองดวงครับ นั่นคือ พอลลักซ์ (Pollux) กับ คาสเตอร์ (Caster)  ตามตำนานกรีกกล่าวไว้ว่า พอลลักซ์กับคาสเตอร์นี้เป็นพี่น้องฝาแฝด  ทั้งสองเป็นลูกของเทพซูส กับนางเลดา (Leda) จริงๆแล้วนางเลดามีสามีชื่อว่า ทินดาเรอุส (Tyndareus) แต่ว่าอยู่ๆวันหนึ่งนางเกิดครึ้มอกครึ้มใจ แปลงกายเป็นหงส์ลงเล่นน้ำอยู่กลางทะเลสาบ เทพซูสซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเกิดผ่านมาเห็นเข้า ก็เกิดปิ๊งนางขึ้นมา อยากจะได้นางมาเป็นเมีย  เลยแปลงกายไปเป็นหงส์ตัวผู้  แล้วใช้หน้าตาเป็นอาวุธ หลอกล่อนางมาได้เสียกันจนได้  และลูกที่เกิดออกมาก็เป็นคู่แฝดทั้งสองนี่เอง


                        นอกจากทั้งพอลลักซ์และคาสเตอร์จะมีหน้าตาเหมือนกันแล้ว  ยังเก่งเหมือนกันอีกด้วย  แถมรักกันดีอีกต่างหาก  พอลลักซ์นั้นเป็นนักมวยแชมป์โลก และนักต่อสู้ผู้เก่งกาจ  เก่งกว่ามิสเตอร์ซาตานของญี่ปุ่นซะอีก  ส่วนคาสเตอร์นั้นเป็นนักควบม้าตัวยง  ทั้งสองร่วมกันต่อสู้ด้วยกันหลายต่อหลายครั้ง  จนชื่อเสียงดังก้องโลก  แต่ชีวิตไม่ราบเรียบตลอดไปหรอกครับ เพราะเมื่อคราวจะเลือกคู่ครอง แฝดสองพี่น้องก็ดันโดนลูกพี่ลูกน้องของตัวเอง นามว่า อิดาส ( Idas ) และ ลินเซียส ( Lynceus ) แย่งเจ้าสาวไป  แถมหลังจากนั้นไม่นานก็โดนสองคนนี้โกงสมบัติที่ไปบุกยึดมาได้อีก  พอลลักซ์และคาสเตอร์ไม่พอใจมากที่โดนเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว  เลยบุกไปแก้แค้น หมายจะกำจัดเจ้าลูกพี่ลูกน้องสองคนนั้น  แต่ว่าคาสเตอร์กลับพลาดท่าถูกฆ่าตาย  พอลลักซ์ก็เช่นกับ เกือบจะถูกฆ่าตายแล้ว เทพซูสมาช่วยไว้ได้ทัน พอลลักซ์นั้นจริงๆแล้วเป็นลูกของเทพซูส  จึงมีชีวิตเป็นอมตะ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ  แต่เขากลับอยากตายไปอยู่กับพี่ชายมากกว่าจะมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว  เทพซูสเห็นใจจึงนำทั้งสองพี่น้องฝาแฝดคู่นี้ขึ้นไปเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า  กลายเป็นกลุ่มดาวคนคู่มาจนถึงทุกวันนี้


<<กลุ่มดาววัว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น