วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาววัว (Taurus)

ดาวกลุ่มที่2 กลุ่มดาววัว (Taurus)


ราศี พฤษภ 
สัญลักษณ์ วัว
รูปร่าง คล้ายอักษร ภาษาอังกฤษ ตัว V คนไทย โดยทั่วไปเห็นกลุ่มดาวนี้เป็น กลุ่มดาวธง
หลักการสังเกต ดูกลุ่มดาวนี้ง่าย กลุ่มดาววัวเป็นกลุ่มดาวที่สะดุดตาเห็นครั้งเดียวจำได้ตลอดไป คือ ดูจากกลุ่มดาวลูกไก่ ซึ่งเป็นกระจุกดาวที่ สวยงามที่สุดในท้องฟ้า กลุ่มดาวลูกไก่อยู่บนหนอกข้างขวาของวัว ฉะนั้นพอเห็น กลุ่มดาวลูกไก่ มองไปทางทิศตะวันออกจะเห็นดาวธงรูปสามเหลี่ยม มีดาวสีแดงสดใสชื่อ แอนดีบาแรน (Aldebarm) อยู่ตรงยอดธงเป็นที่สังเกต




วันที่เห็น ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม ถึง 21 มิถุนายนจะไม่สามารถมองเห็นกลุ่มดาว และกลุ่มดาววัวเป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่ดวงอาทิตย์ใช้เวลาผ่านนานเป็นที่ 2 รองจากกลุ่มดาวหญิงพรหมจารี
ประกอบด้วยมีดาวฤกษ์ทั้งหมดอย่างน้อย 9 ดวงดังนี้  
มีดาว 5 ดวงอยู่ตรงหน้าวัว 2 ดวงอยู่ที่ปลายเขา ดวงหนึ่งอยู่ที่โหนก (ดาวลูกไก่ ซึ่งมีหลายดวง แต่นับดวงสว่างดวงเดียว คือ เอตาวัว) ดวงหนึ่งอยู่ที่หน้าอกของวัว นอกจากนี้กลุ่มดาววัว ประกอบด้วยดาวและกระจุกดาวฤกษ์ที่สำคัญดังนี้  ดาวอัลเดบารอน (Aldebaran) ดาวเอลแนต(Elnath)  ดาวเซต้าวัวTaurusดาวอัลซีโอเน (Alcyone) กระจุกดาวลูกไก่ พลิอะดีส (Pleiades) และ กระจุกดาวไฮแอดส์ (Hyades)



ตำนานกรีก
             เล่าว่า เทพซุสหลงรักสาวงามนามยูโรปาซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบวัวมาก พระองค์จึงแปลงกายเป็นวัวสีขาวราวหิมะเพื่อมาลักพาตัวนางโดยหลอกล่อให้นางขึ้นขี่หลัง จากนั้นจึงออกวิ่งข้ามน้ำข้ามทะเลโดยไม่ยอมให้นางลงจากหลัง ซึ่งกลุ่มดาวราศีพฤกษภคือรูปร่างของซุสยามแปลงกลายเป็นวัวซึ่งซุสสร้างไว้เป็นที่ระลึกนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น