วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาวปู (Cancer)

กลุ่มดาวที่ 4 กลุ่มดาวปู (Cancer)


ราศี กรกฏ

สัญลักษณ์ ปูหรือกุ้ง
วิธีหากลุ่มดาวกลุ่มนี้ กลุ่มดาวปูเป็นที่ไม่สะดุดตาและหาได้ยากที่สุดในกลุ่มดาว 12 ราศี ต้องหากลุ่มดาวคนคู่และ กลุ่มดาวสิงโตให้ได้ ระหว่าง กลุ่มดาวทั้งสองมีดาวฤกษ์ สว่างจาง อยู่ 8 ดวง ที่ประกอบกันเป็นตัวปู ปูเป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ไปโดยลำตัวไม่ตั้งตรงหรือ เห็นปรากฏถอยหน้าถอยหลัง ดวงอาทิตย์เมื่อเคลื่อนที่เข้ามาในกลุ่มดาวปู จะปรากฏเหมือนเคลื่อนที่ถอยหลัง ชื่อ ทรอปิค ออฟ แคนเซอร์ (Tropic of Cancer) ได้ชื่อมาจากการเคลื่อนที่ ปรากฏของดวงอาทิตย์ว่าคล้ายปู




เวลาที่เห็น ขึ้นเวลาหัวค่ำในต้นเดือนกุมภาพันธ์ จึงเป็นกลุ่มดาวที่เห็นได้นานในเดือนกุมภาพันธ์มากกว่าเดือนอื่น ดวงอาทิตย์ผ่านเขตกลุ่มดาวปูระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคมทำให้ไม่สามารถมองเห็นกลุ่มดาวนี้ได้ ระยะนี้เป็นฤดูร้อนทางซีกโลกเหนือ คนในประเทศ อบอุ่น จะเห็นดวงอาทิตย์อยู่ตรงศีรษะเมื่อเวลาเที่ยงวัน วันที่ 22 มิถุนายน เป็นวัน ที่มีเวลากลางวันมากกว่ากลางคืนมากที่สุด
ประกอบด้วยดาวฤกษ์ริบหรี่ 5 ดวง มองดูยาก ต้องอาศัยกลุ่มดาวข้างเคียงจึงจะหาพบ ดวงที่ 3 และ 4 เป็นตาของปู ดวงที่ 1 และ 5 เป็นก้ามของปู ด้านซ้ายและขวาตามลำดับ ดาวดวงที่ 2 เป็นปลาย ขาปู ระยะจากดวงที่ 2 ถึง ดวงที่ 5 ยาวประมาณ 22 องศา




ตำนานกรีก


               กล่าวว่า ปูยักษ์ตัวนี้เป็นเพื่อนกับงูไฮดรา เมื่อเฮอร์คิวลิสต่อสู้กับไฮดราปูจึงพยายามช่วยโดยหนีบขา เฮอร์คิวลิสไว้ แต่กลับถูกเฮอร์คิวลิสเหยียบจนตาย เทพีเฮร่าเห็นจึงเกิดความประทับใจในความรักเพื่อนของปูยักษ์ ประกอบกับพระองค์ทรงไม่ชอบเฮอร์คิวลิสเป็นทุนเดิม เทพีเฮร่าจึงให้ปูยักษ์ไปเป็นหมู่ดาวบนฟากฟ้า


<<กลุ่มดาวคนคู่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น