วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวจักรราศี13กลุ่ม

กลุ่มดาวจักรราศี ( Zodiac )






              หมายถึง กลุ่มดาวฤกษ์จำนวน 12 กลุ่ม ที่ปรากฏอยู่ตามแนวเส้นสุริยะกลางท้องฟ้า อยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์ออกไป ซึ่งเมื่อมองจากโลกจะเห็นกลุ่มดาวเหล่านี้ ปรากฏแตกต่างกันไปตามช่วงระยะเวลาของเดือน ซึ่งมนุษย์ในสมัยโบราณก็จินตนาการรูปร่างของกลุ่มดาวเป็นสิ่งต่างๆ และมีการค้นพบ รูปของกลุ่มดาวจักรราศีวาดอยู่บนโลงศพของมัมมี่ของชาวอียิปต์โบราณด้วย ต่อมามนุษย์ได้แบ่งกลุ่มดาวฤกษ์ที่อยู่ตามแนวทางเดินของดวงอาทิตย์ ที่เรียกว่า เส้นสุริยวิถี ออกเป็น 12 กลุ่ม จริงๆแล้ว กลุ่มดาวดังกล่าวไม่ได้อยู่บนแนวสุริยวิถีพอดี แต่จะอยู่ในช่วงแถบกว้างประมาณ 18 องศา ผ่านแนวสุริยวิถี โดยมี 12 กลุ่มดาว บางทีเรียกว่า กลุ่มดาว 12 นักษัตร เพราะ 11 กลุ่มเป็นสัตว์จริงหรือสัตว์สมมุติ อีก 1 กลุ่มเป็นสิ่งของคือตาชั่ง กลุ่ม 12 ราศี มีชื่อตามเดือนทั้ง 12 เริ่มนับจากราศีเมษแกะตัวผู้ไปตามลำดับ และ ราศีมีน กลุ่มดาวปลาเป็นราศีสุดท้าย โดยมีชื่อดังนี้


แล้วดาวจักรราศีมีแค่12กลุ่ม????

             ในอดีตนักโหราศาสตร์  ทราบตำแหน่งของดวงอาทิตย์ตามจักรราศีโดยดูว่ากลุ่มดาวไหนโผล่พ้นขอบฟ้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น หรือกลุ่มดาวไหนซุกตัวไปใต้ขอบฟ้าหลังดวงอาทิตย์ตก ซึ่งเรียกตำแหน่งของดวงอาทิตย์บนกลุ่มดาวนั้นว่า บ้านของดวงอาทิตย์” (House of the Sun)
              แต่รู้หรือไม่ว่า? มีกลุ่มดาวอีกกลุ่มหนึ่งที่ประพฤติตัวตามนิยามเหล่านี้ทุกประการ แต่ไม่ถูกยอมรับให้เป็นกลุ่มดาวจักรราศี ซึ่งถ้าอิงตามนิยามแล้ว กลุ่มดาวกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่ 13 ที่ถูกลืม นั้นก็คือ กลุ่มดาวคนแบกงู (Ophiuchus)







ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก บรรณานุกรม


คณะผู้จัดทำ


นางสาว รัญชลี  ลือเทพ           เลขที่ 13
นางสาว ณัฐนิชา  นวลจันทร์   เลขที่ 37
นางสาว วิชญาพร  ชูวิจิตร์       เลขที่ 39
นางสาว สุนิชา  บุรุษราษฎร์     เลขที่ 41

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5
ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น