วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาวแกะ (Aries or Ram)

ดาวกลุ่มแรกกลุ่มดาวแกะ (Aries or Ram)


ราศี เมษ 
สัญลักษณ์ คือแกะ
รูปร่าง มีรูปคล้ายสามเหลี่ยมมุมป้าน
หลักการสังเกตง่ายๆ คือ มีดาวสว่างสุกปลั่งอยู่ตรงหัวแกะ 3 ดวง ดูจากกลุ่มดาวลูกไก่ เมื่อเห็นกลุ่มดาวลูกไก่แล้วมองไปทางทิศตะวันตก ใกล้ ๆ กลุ่มดาวลูกไก่จะเห็นกลุ่มดาวสามเหลี่ยมมุมป้าน ซึ่งเป็นหัวแกะได้ โดยง่าย และเมื่อมองไปทางทิศตะวันตกจะเห็นกลุ่มดาวม้า

วันที่เห็น ดวงอาทิตย์ผ่านกลุ่มดาวแกะระหว่าง วันที่ 19 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคม ช่วงเวลาดังกล่าวจึงมองไม่เห็นกลุ่มดาวแกะ เพราะขึ้นและตกพร้อมดวงอาทิตย์ และจะเห็นอยู่ตรงศีรษะเมื่อเวลา 3 ทุ่ม ในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี
กลุ่มดาวแกะประกอบด้วยดาวสว่าง 4 ดวง
  • แอลฟา-แอริแอทิส หรือ แอลฟา-แกะ
  • เบตา-แกะ
  • แกมมา-แกะ
  • 41-แกะ

             กลุ่มดาวราศีเมษหรือกลุ่มดาวแกะ ชาวอาหรับเรียกว่า “ เจ้าชายแห่งสิบสองราศีหรือ “ เจ้าชายแห่งท้องฟ้าหรือ “ ผู้นำของกลุ่มดาว 12 ราศี 




ตำนานกลุ่มดาวแกะ

         มีเจ้าชายพริซัส (Phrixus) และเจ้าหญิงเฮเล่ (Helle) ซึ่งทั้งสองเป็นบุตรฝาแฝดของพระราชาอาธามัส (Athamus) กับนางเนเพเล่ (Nephele) ผู้เป็นนิมส์เมฆหรือภูตประเภทหนึ่ง แต่บ้างก็เชื่อว่าเป็นเทพีที่ซีอุสสร้างเลียนแบบเทพีเฮร่าขึ้นมา แต่ภายหลัง อาธามัสก็มาลาจากนางไป และหนีไปแต่งงานใหม่กับนางไอโน่ (Ino) ซึ่งเมื่อลูกของนางไอโน่คลอดออกมา นางไอโน่ก็รู้สึกไม่ถูกชะตาต่อลูกเลี้ยงทั้งสองของตนเองเป็นอย่างมาก และคิดจะวางแผนสังหารเสียให้พ้นไป ว่าแล้ว นางไอโน่ก็ได้ให้พวกผู้หญิงที่มีหน้าที่หว่านเมล็ดพันธุ์พืช นำเอาเมล็ดพันธุ์ไปลนไฟ ทำให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้นเสียหายและไม่สามารถเพาะปลูกได้อีกต่อไป จนบังเกิดเป็นภัยแล้งขึ้นมา
         ราชาอาธามัสจึงนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปปรึกษาต่อนักบวช ซึ่งถูกนางไอโน่ซื้อตัวไว้แล้ว นักบวชจึงแนะนำว่า วิธีแก้ปัญหาจะต้องนำบุตรฝาแฝดทั้งสองมาสังเวยต่อเหล่าเทพ จึงจะทำให้การเพาะปลูกกลับมาอุดมสมบูรณ์เช่นเดิมอีกครั้ง เมื่อราชาอาธามัสได้ฟังเช่นนั้น ก็คล้อยตามและสั่งให้ทุกคนจัดเตรียมงานเพื่อนำบุตรของตนสังเวยต่อเทพเข้าทันที แต่เมื่อเนเพเล่ทราบเรื่องเข้า ก็ได้ไปร้องขอความเมตตาต่อซีอุส เทพซีอุสจึงได้ส่งแกะที่มีขนเป็นทองคำกลับมาให้เนเพเล่ เพื่อให้ลูกทั้งสองของเนเพเล่ขี่แกะหนีไป

           แต่ระหว่างทางที่บุตรทั้งสองหลบหนีอยู่นั้น บังเอิญว่าแกะบินสูงเกินไป ทำให้เจ้าหญิงเฮเล่เกิดพลาดท่าหน้ามืด และตกลงมาจากหลังแกะดำดิ่งลึกลงไปในท้องทะเล และเสียชีวิตลงทันที ส่วนเจ้าชายพริซัสนั้นสามารถเดินทางมาถึงเมืองคอลคิส (Colchis) ได้อย่างปลอดภัย และได้รับการต้อนรับจากพระราชาอาเอเตส (Aeëtes) เป็นอย่างดี แต่แล้วกลับเกิดเรื่องที่น่าตกใจขึ้น เมื่อพริซัสตัดสินใจฆ่าแกะที่เป็นผู้พาตัวเองหนีมา และได้มอบขนแกะทองคำทั้งหมดให้แก่พระราชาอาเอเตส ซี่งตำนานก็เล่าว่าที่พริซัสทำลงไป ก็เพื่อสังเวยชีวิตให้แก่เทพซีอุส จากนั้นราชาอาเอเตสจึงได้นำเอาขนแกะไปแขวนไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ในป่า โดยสั่งให้มังกรที่ไม่เคยหลับนอนเฝ้าเอาไว้อย่างไม่ละสายตา



<<หน้าหลัก                                                           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น