วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาวที่ถูกลืมกลุ่มดาวคนแบกงู

กลุ่มดาวที่ถูกลืมกลุ่มดาวคนแบกงู 
หรือ กลุ่มดาว ออฟิอุคคัส(Ophiuchus)


            เป็นกลุ่มดาวจักรราศี กลุ่มที่ 13 เนื่องจากมีขาข้างนึงแทรกไปในกึ่งกลางระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู กลุ่มดาวคนแบกงูแทนด้วยชายคนหนึ่งกำลังอุ้มงูไว้ ทำให้แยกกลุ่มดาวงูออกเป็นสองส่วน คือ หัวกับหาง
หลักการสังเกต อยู่ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่อง และกลุ่มดาวคนยิงธนู




              กลุ่มดาวคนแบกงู นับเป็นกลุ่มดาวขนาดใหญ่ประมาณ 25 ดวง ซึ่งจะปรากฏอยู่บนท้องฟ้าในช่วงฤดูหนาว แต่อาจสังเกตได้ยากเนื่องจากมีแสงที่ริบหรี่มาก แต่ถึงกระนั้นกลุ่มดาวคนแบกงูนี้กลับเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยกรีก ทั้งยังปรากฏรายชื่อในตำราดาราศาสตร์ของโรมันที่รวบรวมกลุ่มดาวทั้ง 48 กลุ่ม ในซีกโลกเหนือไว้ด้วย




              ตามตำนานกรีกเล่าว่า กลุ่มดาวนี้คือตัวแทนของแพทย์อัจฉริยะชาวกรีกนามว่า แอสคลีปิอุส (Asclepius) ซึ่งวันหนึ่งเข้าได้ล่วงรู้ความลับการทำให้ชีวิตเป็นอมตะจากการสังเกตสมุนไพรที่งูนำมากินเป็นประจำ  เมื่อมหาเทพซุสได้รู้เข้า จึงทำการสังหาร แอสครีปิอุส ทันที เพื่อไม่ให้ความลับของสวรรค์รั่วไหลและเพื่อรักษาสมดุลของโลกมนุษย์ไว้ จากนั้นซุสจึงนำดวงวิญญาณของ แอสครีปิอุส ไปประดับเป็นกลุ่มดาวคนแบกงูบนท้องฟ้า เพื่อไว้อาลัยและระลึกถึงเขา


              พาร์ค คังเกิล (Parke Kunkle) นักดาราศาสตร์  กล่าวว่า ตามที่โลกของเรามีการปรับแนวโคจร โลกกับดวงอาทิตย์มีการเคลื่อนอย่างช้าๆ ส่งผลให้วันที่ และราศีมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะมีกลุ่มดาวกลุ่มดาวออฟิอุคคัส  เป็นจักรราศีที่13 เพิ่มเข้ามา หรือเรียกอีกอย่างว่า ราศีคนแบกงูซึ่งมีความสูงประมาณ 40 องศา กว้าง 25 องศา จะขึ้นและตก ทางทิศตะวันออก - ตะวันตกพอดี เมื่อขึ้นสู่จุดสูงสุดจะอยู่สูงเป็นมุมเงย 75 องศา โดยดาวดวงบนสุดของกลุ่มจะอยู่ที่จุด กึ่งกลางท้องฟ้าพอดี ดวงอาทิตย์โคจรผ่านกลุ่มดาวคนแบกงูนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 17 ธันวาคม รวมใช้เวลา 18 วัน ซึ่งจะเห็นว่ามากกว่ากลุ่มดาวแมงป่อง ซึ่งดวงอาทิตย์ใช้เวลาแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้นก็ผ่านไปได้

<<กลุ่มดาวปลา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น