วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

กลุ่มดาวมังกร (Capriconus)

กลุ่มดาวที่ 10 กลุ่มดาวมังกร (Capriconus)


ราศี มังกรหรือมกร

สัญลักษณ์ ครึ่งแพะภูเขาครึ่งปลา
หลักสังเกต กลุ่มดาวมังกรอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มดาวราศีปู กลุ่มดาวนี้ส่วนใหญ่อยู่เลยไปทาง ทิศใต้ของเส้น Ecliptic อยู่ระหว่างกลุ่มดาวคนถือหม้อนี้และกลุ่มดาวราศีธนู ดาวกลุ่มนี้ไม่มีดาวที่สว่างสุกใส พอที่จะสังเกตเห็นได้ง่าย แต่ถ้ารวมกลุ่มดาวนี้ ทั้งกลุ่มเข้าด้วยกัน จะเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมฐานโค้งดาวกลุ่มนี้จะเห็นอยู่บนเส้น Meridian (เส้นที่ลากจากทิศเหนือผ่านกลางฟ้าไปยังทิศใต้)




ประกอบด้วยดาวฤกษ์ที่สว่างไม่มากอย่างน้อย 9 ดวง เรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านโค้ง ดาวดวงที่1, 2 เป็นหัวมกร ดวงที่ 6, 7 เป็นหาง ดวงที่ 8, 9 เป็นหลัง และดวงที่ 3, 4, 5 เป็นท้อง มังกรตัวนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก
              มังกรเป็นสัตว์ในเทพนิยายซึ่งเดิมมีรูปร่างเป็นแพะ แต่ต่อมาได้กลายร่างโดยมีส่วนบนเป็นแพะ หางเป็นปลา จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แพะทะเล

เวลาที่เห็น ในเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์จะมองไม่เห็น เพราะขึ้นและตกพร้อมกับดวงอาทิตย์
                 เมื่อเวลา 3 ทุ่ม ในวันที่ 20 กันยายน กลุ่มดาวนี้นักดาราศาสตร์เขาจินตนาการ เห็นเป็นมังกรหรือแพะทะเล คือ มีส่วนหัวเป็นแพะ ส่วนหางเป็นปลา กลุ่มดาวนี้มีความสำคัญต่อนักดาราศาสตร์ และนักภูมิศาสตร์มากเหมือนกัน เพราะกลุ่มดาวราศีมังกร (Capriconus) เป็นกลุ่มดาวที่เราเอาชื่อมาเรียกแถบเส้นรุ้งที่ 23 องศาใต้ได้ชื่อเช่นนี้ เพราะฤดูร้อนของทางซีกโลกฝ่ายใต้ หรือ ฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลก ฝ่ายเหนือ เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ปรากฏเข้ามาในกลุ่มดาวนี้



ตำนานกรีก


             เทพบดีซูสมอบหน้าที่ให้แกนิมีด ผู้ถือแก้วน้ำของเหล่าเทพเจ้าเป็นผู้ส่งน้ำไปยังโลก โดยเอียงแก้วให้น้ำไหลอย่างไม่ขาดสายกลายเป็นแม่น้ำหลายสายบนโลก รวมทั้งแม่น้ำไนล์ ซึ่งเป็นสถานที่รื่นรมย์ของเทพเจ้าแพน ผู้มีร่างเป็นแพะและชอบเป่าขลุ่ย วันหนึ่งงูยักษ์ไทฟอนจะเข้ามาทำร้าย เทพเจ้าแพน เขาจึงกระโดดหนีลงน้ำ แต่ว่ายน้ำไม่เร็วเพราะกีบแพะเล็กนิดเดียว ดังนั้นไท้เทพซูสจึงช่วยแปลงร่างของเทพแพนให้เป็นหางปลา และเรียกสัตว์ชนิดใหม่นี้ว่า แพะทะเล หรือ มกร  


<<กลุ่มดาวคนถือธนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น